தலையங்கம்

  கடந்த நாடாளுமன்றக் கூட்டத்தொடர் பள்ளிக் குழந்தைகளின் மீதும் அவர்களுடைய பிஞ்சுப் பருவத்தின் மீதும் கடும் சுமையை ஏற்றிவைத்தது. இலவச கட்டாயக் கல்வி உரிமைச் சட்டப்படி  குழந்தைகள் எட்டாம் வகுப்புவரை தட்டுத் தடங்கலில்லாமல் மேலேறிச் செல்வதை மோடி அரசு விரும்பவில்லை. அதனால் குழந்தைகளின் கல்வி ஆ

EPW பக்கங்கள்
க. திருநாவுக்கரசு

  ஆட்சியிலிருக்கும் அரசு அனுமதிக்கும் அளவிற்கே நீதிமன்றம் நீதிக்கான முனைப்புடன் செயல்படும். ரஃபேல் பேரம் குறித்து ஆராய்வதற்காகப் புலனாய்வுக் குழுவொன்றை அமைக்க மறுத்துவிட்ட உச்ச நீதிமன்றத் தீர்ப்பில் அவசரமும் அரைகுறைத் தன்மையும் இருக்கின்றன. இதிலுள்ள பல தவறுகளை ஏற்கெனவே விமர்சகர்கள் சுட்டிக்க

EPW பக்கங்கள்
க. திருநாவுக்கரசு

  கடலோர ஒழுங்குமுறை மண்டலம், 2018 கொள்கை சுற்றுச்சூழலையும் மீனவர்களின் வாழ்வாதாரங்களையும் அழித்து வர்த்தக லாபங்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது. சுற்றுச்சூழல், காடு - பருவநிலை மாற்றத்துறை அமைச்சகம் ஒப்புதல் அளித்துள்ள கடலோர ஒழுங்குமுறை மண்டலம் (கஒம) 2018, அறிவிப்பானது அதன் சில கடுமையான சட்ட வித

கடிதங்கள்

  புத்தகம் ஓர் அறிவுக்கருவி, வாசிப்பு அதன் அறிவார்ந்த செயல், பதிப்புச் செயல் ஒரு பண்பாட்டுக் கடமை என்ற புதிய அர்த்தங்கள் மிகச்சரியானவை. வாசகர்களின் மனவோட்டம் அதுவே. மதுரை புத்தகக் கண்காட்சியில் நாங்கள் சொல்ல நினைத்ததைத் தலையங்கம் உணர்த்தியுள்ளது. பபாசி மனம் மாறவேண்டும்.  இளங்கோவின் இயக்க

அஞ்சலி
க. திருநாவுக்கரசு

  முதன்முறையாக நான் ஜார்ஜ் பெர்ணான்டஸை நேரில் பார்த்தது 1999, புதுதில்லி விமான நிலையத்தில். அப்போது அவர் மத்திய பாதுகாப்புத் துறை அமைச்சர். தமிழக அரசியல் தலைவர்களையும் அமைச்சர்களையும் மட்டுமே பார்த்துப் பழகியவர்களுக்கு மங்கலான கசங்கிய ஜிப்பாவும் கலைந்த தலையுமாகத் தனது சிறிய கைப்பையைத் தோளில்

அஞ்சலி
பாவண்ணன்

  வரலாற்றில் வாழ்பவர்கள் எனக் குறிப் பிடப்படும் பட்டியலில் எழுத்தாளர் களோடு மொழிபெயர்ப்பாளர்களுக்கும் இடமுண்டு. இலக்கியத்தின் வழியாக இந்தியாவை ஒவ்வொரு கணமும் உணரச் செய்பவர்கள் மொழிபெயர்ப்பாளர்கள். ஆரோக்கிய நிகேதனம் நாவலை எழுதிய தாராசங்கர் பானர்ஜியைத் தமிழ் வாசகர்களுக்கு அறிமுகப்படுத்தியவர் த.

பதிவு

  2019 பிப்ரவரி 8-, 9ஆம் தேதிகளில் காலச்சுவடு அறக்கட்டளை, கடவு இலக்கிய அமைப்பு, தி இந்து லிட் ஃபார் லைஃப் அமைப்பு ஆகியன இணைந்து ‘ஆ.இரா. வேங்கடாசலபதியின் பங்களிப்புகள்’ குறித்த இருநாள் கருத்தரங்கைச் சென்னையில் நடத்தின. இந்த நிகழ்வு தமிழ் அறிவுலகத்திற்கொரு புதுமை. ஆய்வாளர், ஆசிரியர

மதிப்புரை
இரா. அருள்

சந்நியாசமும் தீண்டாமையும் சமூக வகைப்பாடுகள், சமூகக் குழுமங்கள் பற்றிச் சில குறிப்புகள் ராமாநுஜம் வெளியீடு:  புலம் வெளியீடு 72, மதுரை நாயக்கன் தெரு, சின்னமேட்டுக்குப்பம், மதுரவாயில் சென்னை & 600 095 பக். 244 ரூ.200 இந்தியச் சூழலில் சாதியைப் பற்றிய விசாரணையானது பெருமிதத்தின் வெளிப

பதிவு
கிருஷ்ணபிரபு

பல பதிற்றாண்டு காலம் கலைத்துறையில் தொடர்ந்து செயல்பட்டவர்களது பங்களிப்புகளை மீளப் பார்க்கும்போது அவரது கலைநோக்கும் சாதனைகளும் எளிதில் புலப்படுகின்றன. புகழ்பெற்ற ஓவியர் எஸ்.ஜி. வாசுதேவின் ‘மீள்பார்வை கண்காட்சி’ சென்னையில் நடத்தப்பட்டது. மூன்று இடங்களில் நடைபெற்ற ஓவியக் காட்சிகள் பார்வைய

திரை
அரவிந்தன்

  நல்ல படங்களைப் பற்றித் தமிழில் அதிகம் பேசப்படுகிறது. சிற்றிதழ்கள் உள்ளிட்ட தீவிர இதழ்களில் மட்டுமின்றி வெகுஜன இதழ்களிலும் நல்ல சினிமா, உலக சினிமா என்று பேசப்பட்டுவருகிறது. இத்தகைய பேச்சுக்கள் நல்ல திரைப்படங்களை எடுப்பதற்கான உத்வேகத்தை அளிக்க வேண்டும் என்பதுதான் இயல்பான எதிர்பார்ப்பாக இருக்க

கவிதை
மண்குதிரை

  1. எப்போதாவது நீர்வரும் ஆற்றின் ஒரு பகுதி மைதானமாகிவிட்டது இளைஞர்கள் இறகுப் பந்து விளையாடுகிறார்கள் முதியவர்கள் நடைப்பயிற்சி மேற்கொள்கிறார்கள் எப்போதாவது நீர்வரும் ஆற்றின் மணலைக் குத்தகைதாரர்கள் கொண்டுபோய்விட்டார்கள் நாணல் அடர்ந்திருந்த மையத் திட்டு வேலிக் காடாகிவிட்டது மயில்களும்

கட்டுரை
சச்சிதானந்தன் சுகிர்தராஜா

  இந்தப் பத்தி ஒரு பின்னிணைப்பு. ஏற்கெனவே ஆங்கில அகராதியின் ஆக்கம் பற்றி முன்பு ஜனவரி 2019 இதழில் எழுதியிருந்தேன். அதில் விடுபட்டுப்போனதும் எனக்குத் தெரிந்திராததுமான தகவல்களின் தொடர்ச்சி இது. அகராதிகள் பற்றி ஒரு தோற்றுரு உண்டு. நரைத்த மயிருடைய, தடித்த மூக்குக் கண்ணாடிஅணிந்து, கையில் புகைக்கும

பதிவு
மு. இராமனாதன்

  வியப்பாகத்தான் இருக்கிறது. இரண்டு நாள் கருத்தரங்கம். பேசுபொருள்: ‘ஆ.இரா. வேங்கடாசலபதியின் பங்களிப்புகள்.’ அவர் ஒரு பேராசிரியர்; வரலாற்று ஆய்வாளர். அவரது ஆய்வுப்புலம் அரசர்களின் வரலாறு அன்று; சமூகப் பண்பாட்டு வரலாறு. காலச்சுவடு அறக்கட்டளை, கடவு, தி இந்து லிட் ஃபார் லைப் அமைப்புக

குஜராத்தி கதை
ஹிமான்ஷு ஷேலாட், ஆங்கிலம் வழித் தமிழில்: மாதா

Courtesy: Hershil Meraiya திருமணம் முடிந்த நாளிலிருந்து அவளுக்குள் பயமும் சந்தேகங்களும் நிறைய தோன்றியிருந்தன. எப்படி ஆகுமோ, தன்னால் தாங்க முடியுமா என்றெல்லாம் பயந்துகொண்டிருந்தாள். பயத்துக்கும் சந்தேகங்களுக்கும் விடைகொடுக்கும் வேளை விரைவில் வரப்போகிறது. ஆனாலும் பதற்றத்துடன் இருந்தாள். உள்ளங்கைகளில

கவிதைகள்
பெருந்தேவி

  வாழ்வில் சாவைத் தோற்கடிக்க முடியும் என்கிறான் ப்யூகோவ்ஸ்கி   வாழ்வில் சாவைத் தோற்கடிக்க முடியும்  என்றால் எப்படி?   என் சிநேகிதனோடு பேசும்போது செத்துப்போன மீன்களைப்போல கண்கள் திறந்தபடி வார்த்தைகள் மிதக்கின்றன   இப்போதெல்லாம் என் ஆன்மாவின் ஒரு இருள்புள்ளி பருத

சிறப்புப் பகுதி
ஒருங்கிணைப்பு - கிருஷ்ண பிரபு

  கலைத்துறையில் சென்னை கலைப் பாணியை உருவாக்கியவர்களில் ஒருவரான சிற்பி தனபாலின் நூற்றாண்டு இது. சிற்பியாகவும் ஆசிரியராகவும் கலைத்துறைக்குப் பெரும்பங்காற்றியவர் அவர்.  1919இல் சென்னையில் பிறந்தவர் தனபால். சென்னை கலைத்துறைக் கல்லூரியில் ஓவியம் பயின்றார். அதே கல்லூரியில் ஆசிரியர் குழுவில் ஒ

சிறப்புப் பகுதி
அபராஜிதன் ஆதிமூலம்

  அபராஜிதன் ஆதிமூலம் சிற்பி தனபாலின் நூற்றாண்டில் அவர் குறித்த, அவருடைய சமகாலத்தில் வாழ்ந்தவர்கள் குறித்த மீள் பார்வை அவசியமாகிறது. இதுவரையிலும் கலை ஆளுமைகள் குறித்து என்ன நடந்திருக்கின்றன என்பது ஒருபுறம் இருந்தாலும், மீண்டும் ஒரு புள்ளியிலிருந்து தனபால் போன்ற ஆளுமைகளைப் பேச வேண்டிய அவசியம

சிறப்புப் பகுதி
நரேந்தி பாபு

  நரேந்தி பாபு சென்னை கவின்கலைக் கல்லூரியில் சேர்ந்தபோது எல். முனுசாமிதான் கல்லூரி முதல்வராய் இருந்தார். வகுப்பாசிரியராக ஆர். பி. பாஸ்கரன் இருந்தார். இருவருமே இந்தியக் கலைச் சூழலில் தவிர்க்க முடியாத ஆளுமைகள். தனபாலை எனக்கு நெருக்கமாகத் தெரிய வந்ததும் பாஸ்கரனால்தான். அதற்கெல்லாம் முன்பு சக

சிறப்புப் பகுதி
விஜயவேலு

  விஜயவேலு   என்னிலும் பெரியவர். வயது வித்தியாசம் அதிகம். இருந்தாலும் தனபாலின் தங்கை மகனை எனக்குத் தெரியும். பூம்புகார் அவருடைய சொந்த ஊர். அங்கு நான் அப்போது வேலை செய்துகொண்டிருந்தேன். நாகலிங்கம் என்பவரின் நண்பர் அவர். தனபாலிடம் கொண்டுபோய் அறிமுகம் செய்கிறேன் என்று சொல்லியிருந்தார்.

சிறப்புப் பகுதி
கே. முரளிதரன்

  கே. முரளிதரன்   ஓவியக் கல்லூரியில் நான் நுழைந்த வருடம் 1971. அப்போது தனபால் கும்பகோணம் கல்லூரியின் முதல்வர். சென்னை கவின்கலைக் கல்லூரியில் முதல்வராக கிருஷ்ணாராவ் பொறுப்பில் இருந்தார். மேலும் தனபால் ஒரு கலைஞர் என்பதைத் தாண்டி வேறெதுவும் அப்போது எனக்குத் தெரியாது. ஒருவகையில் மாணவராகக

திரை
சிவராஜ் பாரதி

  அன்புள்ள இரண்டாம் ‘அங்கிள்சாம்’, அண்மையில் நான் பார்த்த ‘பேரன்பு’ திரைப்படத்தைப் பற்றிய என்னுடைய சில கருத்துகளை மட்டும் தேர்ந்தெடுத்து இதை எழுதுகிறேன். இதுநாள்வரையில் நீங்கள் எவ்வளவு ‘ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட’ திரைப்படங்களைப் பார்த்திருக்கிறீர்கள் என்பதைப் புரி

கட்டுரை
ஸ்டாலின் ராஜாங்கம்

தமிழ்ச் சமூக வரலாற்றுக்கு உவேசாவின் சித்திரிப்புகளை ஆதாரமாகக் கொள்வது பற்றிச் சில விமர்சனங்கள் அண்மையில் எழுந்துள்ளன. உவேசாவின் சித்திரிப்புகளை மெய்ம்மையின் நேர்ப் பிரதிபலிப்பாகக் கொண்டால் சிக்கல்தான். எந்தவோர் ஆதாரத்தையும் அதன் சூழலில் பொருத்தி, அதன் சொல்லாடலின் இலக்கணத்துக்கேற்பவே பயன்படுத்த வேண

கவிதைகள்
நந்தாகுமாரன்

ஒரு சொல்லின் தூய்மை   ஒரு தூய சொல்லின் சாயலில் இருக்கிறது உன் சன்னதியின் மௌனத் தனிமை அதைக் கொண்டு என் அசுத்தத்தை மட்டுமேவா போக்குவது உன் மாயம் எந்த உயிரையும் புனிதப்படுத்துமே அதையா எனக்குப் பரிசளித்தாய் எனக்கு மட்டுமேவா ஆனால் அதன் அர்த்தம் பிளந்து என் மந்திர வெடியை உருகிச் சொருக

கதை
கென் லியு, தமிழில் - அசதா, ஓவியம் - மணிவண்ணன்

  என்னுடைய குழந்தைப்பருவ நினைவு ஒன்று நான் தேம்பியழுவதுடன் தொடங்கும். அப்பாவும் அம்மாவும் எவ்வளவு முயன்றும் நான் அழுவதை நிறுத்தவில்லை.  முயற்சியைக் கைவிட்டு அப்பா படுக்கையறை யிலிருந்து வெளியேறினார். சமையலறைக்கு அழைத்துச்சென்ற அம்மா காலையுணவு மேசையில் என்னை அமர வைத்தாள்.  “க

உள்ளடக்கம்